บันทึกการเรียน ครั้งที่ 17
วันที่ 1 พฤษภาคม 2561
เวลา 13.00-16.00 น.
ความรู้ที่ได้รับ
ช่วงวัยทารก/วัยเตาะแตะ ช่วงอายุ 0-3ปี
ช่วงวัยก่อนเข้าโรงเรียน ช่วงอายุ 3-5
ปี
ช่วงวัยอนุบาล ช่วงอายุ 5-6 ปี
ความหมายของหลักสูตร
คือ การวางแผนสิ่งที่ต้องการให้เกิดขึ้นในการเรียน
อาจอยู่ในรูปที่มองเห็น คือ เอกสารหลักสูตรและสิ่งที่มองไม่เห็น เช่น
ปฏิสัมพันธ์(การยิ้ม การไหว้ สายตา การพูดคุย)
ความสำคัญของหลักสูตร
-เป็นเอกสารทางราชการ
-เป็นเกณฑ์มาจราฐานทางการศึกษาปฐมวัย
-เป็นเครื่องมือที่ช่วยสร้างเอกภาพของชาติ
-เป็นแผนดำเนินงานของผู้บริหารสถานศึกษา
-เป็นเครื่องชี้นำทางในการปฏบัติงานของครูปฐมวัย
-เป็นแนวทางในการจัดประสบการณ์การเรียนการสอนของครูเพื่อพัฒนาเด็ก
ลักษณะของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
-เป็นเอกภาพ
-มีความยืดหยุ่น(ปรับเปลี่ยนได้)
-มีความเป็นสากลบนพื้รฐานความเป็นไทย
-กำหนดช่วงอายุตั้งแต่แรกเกิด-6ปีบริบูรณ์
-ใช้ได้กับทุกกลุ่มเป้าหมาย(กลุ่มเสี่ยง เด็กพิเศษ เด็กตามชายแดน)
จุดเน้นของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
-พัฒนาเด็กอย่างเป็นองค์รวม(พัฒนาทั้ง 4 ด้าน ให้มีความสมดุลกัน
-ยึดเด็กเป็นสำคัญ(ให้เด็กมีส่วนร่วม)
-เรียนรู้ด้วยการลงมือกระทำ
-บูรณาการผ่านการเล่นและประสบการณ์สำคัญ
พัฒนาการ = ความสามารถของเด็กแต่ละช่วงวัย
ประสบการณ์ = ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้
การพัฒนาเด็กอย่างเป็นองค์รวม
-พัฒนาพร้อมกันทุกด้าน
-พัฒนาตามแนวปฏิบัติที่เหมาะสมกับพัฒนาเด็ก
-สร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้
-จัดประสบการณ์บูรณาการผ่านการเล่น
-จัดกิจกรรมที่หลากหลาย
-ประเมินพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กเป็นรายบุคคล
-ปฏิสัมพันธ์ที่ดีระหว่างครูและครอบครัวเด็ก(แลกเปลี่ยนข้อมูลเด็ก/มีผู้สนับสนุน)
องค์ประกอบหลักสูตร
-ปรัชญาการศึกษาปฐมวัย(ความเชื่อ)
-วิสัยทัศน์(เป้าหมายที่ต้องการไปให้ถึงตามความเชื่อ)
-หลักการ(แนวทาง)
-หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยสำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 3 ปี
-หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยสำหรับเด็กอายุ 3-6 ปี
การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถออกแบบการเรียนการสอนได้สอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ. 2560
ประเมิน
ตนเอง มาเรียนตรงเวลา มีการจดบันทึก
เพื่อน มาเรียนตรงเวลา
ตั้งใจฟังอาจารย์ และตั้งใจจดบันทึก
อาจารย์ มาสอนตรงเวลา
มีการให้คำแนะนำนักศึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น