วันเสาร์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

บันทุกการเรียน ครั้งที่ 17


บันทึกการเรียน ครั้งที่ 17
วันที่ 1 พฤษภาคม 2561
เวลา 13.00-16.00 น.

ความรู้ที่ได้รับ
ช่วงวัยทารก/วัยเตาะแตะ  ช่วงอายุ 0-3ปี
ช่วงวัยก่อนเข้าโรงเรียน  ช่วงอายุ 3-5 ปี
ช่วงวัยอนุบาล  ช่วงอายุ  5-6 ปี

ความหมายของหลักสูตร
คือ  การวางแผนสิ่งที่ต้องการให้เกิดขึ้นในการเรียน อาจอยู่ในรูปที่มองเห็น คือ เอกสารหลักสูตรและสิ่งที่มองไม่เห็น เช่น ปฏิสัมพันธ์(การยิ้ม  การไหว้  สายตา  การพูดคุย)

ความสำคัญของหลักสูตร
-เป็นเอกสารทางราชการ
-เป็นเกณฑ์มาจราฐานทางการศึกษาปฐมวัย
-เป็นเครื่องมือที่ช่วยสร้างเอกภาพของชาติ
-เป็นแผนดำเนินงานของผู้บริหารสถานศึกษา
-เป็นเครื่องชี้นำทางในการปฏบัติงานของครูปฐมวัย
-เป็นแนวทางในการจัดประสบการณ์การเรียนการสอนของครูเพื่อพัฒนาเด็ก

ลักษณะของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
-เป็นเอกภาพ
-มีความยืดหยุ่น(ปรับเปลี่ยนได้)
-มีความเป็นสากลบนพื้รฐานความเป็นไทย
-กำหนดช่วงอายุตั้งแต่แรกเกิด-6ปีบริบูรณ์
-ใช้ได้กับทุกกลุ่มเป้าหมาย(กลุ่มเสี่ยง เด็กพิเศษ เด็กตามชายแดน)

จุดเน้นของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
-พัฒนาเด็กอย่างเป็นองค์รวม(พัฒนาทั้ง 4 ด้าน ให้มีความสมดุลกัน
-ยึดเด็กเป็นสำคัญ(ให้เด็กมีส่วนร่วม)
-เรียนรู้ด้วยการลงมือกระทำ
-บูรณาการผ่านการเล่นและประสบการณ์สำคัญ

พัฒนาการ = ความสามารถของเด็กแต่ละช่วงวัย
ประสบการณ์ = ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้

การพัฒนาเด็กอย่างเป็นองค์รวม
-พัฒนาพร้อมกันทุกด้าน
-พัฒนาตามแนวปฏิบัติที่เหมาะสมกับพัฒนาเด็ก
-สร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้
-จัดประสบการณ์บูรณาการผ่านการเล่น
-จัดกิจกรรมที่หลากหลาย
-ประเมินพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กเป็นรายบุคคล
-ปฏิสัมพันธ์ที่ดีระหว่างครูและครอบครัวเด็ก(แลกเปลี่ยนข้อมูลเด็ก/มีผู้สนับสนุน)

องค์ประกอบหลักสูตร
-ปรัชญาการศึกษาปฐมวัย(ความเชื่อ)
-วิสัยทัศน์(เป้าหมายที่ต้องการไปให้ถึงตามความเชื่อ)
-หลักการ(แนวทาง)
-หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยสำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 3 ปี
-หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยสำหรับเด็กอายุ 3-6 ปี

การนำไปประยุกต์ใช้
     สามารถออกแบบการเรียนการสอนได้สอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ. 2560

ประเมิน
   ตนเอง   มาเรียนตรงเวลา มีการจดบันทึก
   เพื่อน มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์ และตั้งใจจดบันทึก
   อาจารย์ มาสอนตรงเวลา มีการให้คำแนะนำนักศึกษา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น