วันพฤหัสบดีที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 14

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 14
วันที่ 9 เมษายน 2561
เวลา 11.30 - 14.30 น.

วันสงกรานต์

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 13


บันทึกการเรียน ครั้งที่ 13
วันที่ 5 เมษายน 2561
เวลา 14.00 – 17.00 น.
**ชดเชยวันที่ 9 เมษายน 2561**
ความรู้ที่ได้รับ
แต่ละกลุ่มสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ของหน่วยต่างๆ ดังนี้
1.หน่วยฝนจ๋า
2.หน่วยน้ำ




อาจารย์ได้แนะนำเพิ่มเติม ดังนี้
1.ในการสอน ครูควรใช้คำถาม ถามเด็ก เพื่อกระตุ้นให้เด็กได้ใช้ความคิด เช่น เมื่อมีภาพให้เด็กดู ก็ถามเด็กว่า เห็นอะไรในภาพ
2.ในขั้นนำ ควรเลือกที่เหมาะสมและมีเนื้อหาสอดคล้องกับสิ่งที่เราจะสอนต่อไป
3.ในขั้นสรุป ครูจะต้องร่วมสรุปกับเด็กและบันทึกลงในผังกราฟิก

การประยุกต์ใช้(Apply)
            การเลือกใช้นิทาน ปริศนาคำทาย เพลง คำคล้องจอง ภาพตัดต่อ ในขั้นนำ จะต้องเลือกที่เหมาะสมและสอดคล้องกับเนื้อหาที่จะสอนต่อไป
การประเมิน(Assesment)
ตนเอง – ตั้งใจดูเพื่อนสอน
เพื่อน – มีการเตรียมความพร้อมในเรื่องที่จะสอน และปรับปรุงแก้ไขการสอนตามคำแนะนำของอาจารย์
อาจารย์ –สร้างบรรยากาศในห้องเรียนให้อบอุ่น ไม่ตึงเครียด และให้ความรู้ คำแนะนำกับนักศึกษาอยู่เสมอ

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 12


บันทึกการเรียน ครั้งที่ 12
วันที่ 2 เมษายน 2561
เวลา 11.30 – 14.30 น.

ความรู้ที่ได้รับ

แต่ละกลุ่มสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ของหน่วยต่างๆ ดังนี้
1.หน่วยตัวเรา       
2.หน่วยผีเสื้อแสนสวย
3.หน่วยของเล่นของใช้
4.หน่วยฝนจ๋า
5.หน่วยน้ำ
6.หน่วนยานพาหนะ
7.หน่วยไข่









อาจารย์ได้แนะนำเพิ่มเติม ดังนี้
1.ปัจจัยการดำรงชีวิตของผีเสื้อ คือ แสงแดด ออกซิเจน และอาหาร
2.ถ้าสื่อเป็นภาพเล็ก ต้องกะขนาดให้พอดี ให้เหมาะสมกับเด็ก ไม่ให้สื่อเล็กจนเกินไป และควรทำสื่อให้มีความแข็งแรง เช่น ติดใส่กระดาษแข็งหรือฟิวเจอร์บอร์ด         
3.ในหน่วยของเล่นของใช้ การดูแลรักษาของเล่นของใช้จะต้องเป็นสิ่งที่กระทบต่อเด็กโดยตรง เช่น เพราะไม่เก็บของเล่นให้เข้าที่ จึงทำให้เกิดอุบัติเหตุ
4.ในหน่วยยานพาหนะ ที่ใช้คำคล้องจองในขั้นนำ จะต้องใช้คำถาม ถามเกี่ยวกับในคำคล้องจอง
5.ในหน่วยตัวเรา ทำตารางอวัยวะ และมีหน้าที่ของอวัยวะนั้น
6.หน่วยน้ำ สอนให้เด็กรู้จักคำว่า อุปโภค และบริโภค จากนั้น มีภาพมาให้เด็กเลือกเพื่อนำไปติดในตารางว่าภาพใดบ้างที่เป็นการใช้น้ำแบบอุปโภค และภาพใดเป็นการบริโภค
7.หน่วยไข่ เป็นการดองไข่เค็ม สามารถสอนเด็กเกี่ยวกับรายวิชาคณิตศาสตร์ได้เรื่องการคาดคะเน

การประยุกต์ใช้(Apply)
            การทำสื่อ จะต้องทำให้เหมาะสมกับเด็ก ทำให้สื่อมีความคงทนแข็งแรง และใช้สื่อให้คุ้มค่ามากที่สุด
การประเมิน(Assesment)
ตนเอง –จดคำแนะนำเพิ่มเติมของอาจารย์
เพื่อน – มีการเตรียมความพร้อมในเรื่องที่จะสอน และปรับปรุงแก้ไขการสอนตามคำแนะนำของอาจารย์
อาจารย์ – มีการติ ชม นักศึกษา เพื่อให้ได้ความรู้และสิ่งที่ดีที่สุด

วันเสาร์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 11


บันทึกการเรียน ครั้งที่ 11
วันที่ 26 มีนาคม 2561
เวลา 11.30 – 14.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
แต่ละกลุ่มสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ของหน่วยต่างๆ ดังนี้
1.หน่วยตัวเรา
2.หน่วยผีเสื้อแสนสวย
3.หน่วยของเล่นของใช้
4.หน่วยฝนจ๋า
5.หน่วยน้ำ
6.หน่วนยานพาหนะ
7.หน่วยไข่










อาจารย์ได้แนะนำเพิ่มเติม ดังนี้
1.อธิบายเรื่องอะไรที่มีลำดับขั้นตอน ให้จัดทำเป็นผังกราฟฟิกแบบมีลำดับขั้นตอนด้วย         
2.ขั้นนำถ้าใช้ภาพตัดต่อ ครูควรให้เด็กมีส่วนร่วมในกิจกรรมด้วย เช่น แจกภาพตัดต่อให้กับเด็กๆและให้เด็กๆมาช่วยกันต่อภาพให้สมบูรณ์

ตัวอย่างผังกราฟฟิก

การประยุกต์ใช้(Apply)
            หากสอนกิจกรรมที่เป็นลำดับขั้นตอน เช่น สอนทำ Cooking จะต้องทำผังกราฟฟิกแสดงลำดับขั้น
การประเมิน(Assesment)
ตนเอง – ตั้งใจดูที่เพื่อนสอน คุยเล่นกับเพื่อนนิดหน่อย และจดคำแนะนำเพิ่มเติมของอาจารย์
เพื่อน – มีการเตรียมความพร้อมในเรื่องที่จะสอน และตั้งใจฟังคำแนะนำของอาจารย์
อาจารย์ – สนใจฟังเวลานักศึกษาสอน และคอยแนะนำเพิ่มเติมอยู่เสมอ

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 10


บันทึกการเรียน ครั้งที่ 10
วันที่ 19 มีนาคม 2561
เวลา 11.30 – 14.30 น.

ความรู้ที่ได้รับ
แต่ละกลุ่มสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ของหน่วยต่างๆ ดังนี้
1.หน่วยตัวเรา
2.หน่วยผีเสื้อแสนสวย
3.หน่วยของเล่นของใช้
4.หน่วยฝนจ๋า
5.หน่วยน้ำ
6.หน่วนยานพาหนะ
7.หน่วยไข่








อาจารย์ได้แนะนำเพิ่มเติม ดังนี้
1.ขั้นนำถ้าหากจะเลือกใช้เพลง นิทาน หรือคำคล้องจอง ควรมีเนื้อหาที่สอดคล้องกับเนื้อหาที่จะต้องสอนในวันนั้นๆ
2.ถามเกี่ยวกับเพลง นิทาน หรือคำคล้องจองที่ใช้ในขั้นนำ
3.เด็กต้องได้มีส่วนร่วมในกิจกรรม
4.หากมีการเปรียบเทียบสิ่งของ จะต้องมีการบันทึกลง Venn Diagram โดยจะต้องให้เด็กสังเกตลักษณะไปทีละชนิด

การประยุกต์ใช้(Apply)
            สามารถสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม
การประเมิน(Assesment)
ตนเอง – ตั้งใจดูที่เพื่อนสอน และจดคำแนะนำเพิ่มเติมของอาจารย์
เพื่อน – มีการเตรียมความพร้อมในเรื่องที่จะสอน
อาจารย์ – สนใจและใส่ใจนักศึกษา ให้ข้อมูลที่ถูกต้องและละเอียดแก่นักศึกษา