วันเสาร์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

บันทุกการเรียน ครั้งที่ 17


บันทึกการเรียน ครั้งที่ 17
วันที่ 1 พฤษภาคม 2561
เวลา 13.00-16.00 น.

ความรู้ที่ได้รับ
ช่วงวัยทารก/วัยเตาะแตะ  ช่วงอายุ 0-3ปี
ช่วงวัยก่อนเข้าโรงเรียน  ช่วงอายุ 3-5 ปี
ช่วงวัยอนุบาล  ช่วงอายุ  5-6 ปี

ความหมายของหลักสูตร
คือ  การวางแผนสิ่งที่ต้องการให้เกิดขึ้นในการเรียน อาจอยู่ในรูปที่มองเห็น คือ เอกสารหลักสูตรและสิ่งที่มองไม่เห็น เช่น ปฏิสัมพันธ์(การยิ้ม  การไหว้  สายตา  การพูดคุย)

ความสำคัญของหลักสูตร
-เป็นเอกสารทางราชการ
-เป็นเกณฑ์มาจราฐานทางการศึกษาปฐมวัย
-เป็นเครื่องมือที่ช่วยสร้างเอกภาพของชาติ
-เป็นแผนดำเนินงานของผู้บริหารสถานศึกษา
-เป็นเครื่องชี้นำทางในการปฏบัติงานของครูปฐมวัย
-เป็นแนวทางในการจัดประสบการณ์การเรียนการสอนของครูเพื่อพัฒนาเด็ก

ลักษณะของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
-เป็นเอกภาพ
-มีความยืดหยุ่น(ปรับเปลี่ยนได้)
-มีความเป็นสากลบนพื้รฐานความเป็นไทย
-กำหนดช่วงอายุตั้งแต่แรกเกิด-6ปีบริบูรณ์
-ใช้ได้กับทุกกลุ่มเป้าหมาย(กลุ่มเสี่ยง เด็กพิเศษ เด็กตามชายแดน)

จุดเน้นของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
-พัฒนาเด็กอย่างเป็นองค์รวม(พัฒนาทั้ง 4 ด้าน ให้มีความสมดุลกัน
-ยึดเด็กเป็นสำคัญ(ให้เด็กมีส่วนร่วม)
-เรียนรู้ด้วยการลงมือกระทำ
-บูรณาการผ่านการเล่นและประสบการณ์สำคัญ

พัฒนาการ = ความสามารถของเด็กแต่ละช่วงวัย
ประสบการณ์ = ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้

การพัฒนาเด็กอย่างเป็นองค์รวม
-พัฒนาพร้อมกันทุกด้าน
-พัฒนาตามแนวปฏิบัติที่เหมาะสมกับพัฒนาเด็ก
-สร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้
-จัดประสบการณ์บูรณาการผ่านการเล่น
-จัดกิจกรรมที่หลากหลาย
-ประเมินพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กเป็นรายบุคคล
-ปฏิสัมพันธ์ที่ดีระหว่างครูและครอบครัวเด็ก(แลกเปลี่ยนข้อมูลเด็ก/มีผู้สนับสนุน)

องค์ประกอบหลักสูตร
-ปรัชญาการศึกษาปฐมวัย(ความเชื่อ)
-วิสัยทัศน์(เป้าหมายที่ต้องการไปให้ถึงตามความเชื่อ)
-หลักการ(แนวทาง)
-หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยสำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 3 ปี
-หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยสำหรับเด็กอายุ 3-6 ปี

การนำไปประยุกต์ใช้
     สามารถออกแบบการเรียนการสอนได้สอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ. 2560

ประเมิน
   ตนเอง   มาเรียนตรงเวลา มีการจดบันทึก
   เพื่อน มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์ และตั้งใจจดบันทึก
   อาจารย์ มาสอนตรงเวลา มีการให้คำแนะนำนักศึกษา

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 16

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 16
วันที่ 30 เมษายน 2561
เวลา 11.30-14.30 น.

ความรู้ที่ได้รับ
     หลักสูตร คือ คู่มือ แนวทาง  ในการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาหรือจัดประสบการณ์ให้กับเด็กได้บรรลุตามเป้าหมาย

ผู้มีส่วนร่วม คือ ครู  นักเรียน  ผู้ปกครอง  ผู้บริหาร  ชุมชน

ทักษะเด็กยุค 4.0
-การร่วมมือร่วมใจ
-การคิดสร้างสรรค์
-ความสารมารถการคิดแก้ปัญหา การเอาตัวรอด
-การเล่นเป็นวิธีการเรียนรู้ของเด็ก คร๔ต้องจัดประสบการณ์ให้สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ของเด็ก

EF ทักษะการคิดเพื่อชีวิตที่สำเร็จ
     EF (Executive Functions) เป็นกระบวนการทางความคิด (Mental process) ในสมองส่วนหน้า ที่เกี่ยวข้องกับการคิด ความรู้สึก และการกระทำ เช่น การยั้งใจคิดไตร่ตรอง การควบคุมอารมณ์ การยืดหยุ่นทางความคิด การตั้งเป้าหมาย วางแผน ความมุ่งมั่น การจดจำและเรียกใช้ข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ การจัดลำดับความสำคัญของเรื่องต่างๆ และการทำสิ่งต่างๆ อย่างเป็นขั้นเป็นตอนจนบรรลุความสำเร็จ ซึ่งเป็นทักษะที่มนุษย์เราทุกคนต้องใช้ มีความสำคัญยิ่งต่อทั้งความสำเร็จในการเรียน การทำงาน รวมทั้งการมีชีวิตครอบครัว ทักษะ EF นี้นักวิชาการระดับโลกชี้แล้วว่า สำคัญกว่า IQ
Executive Functions (EF) ประกอบด้วยทักษะ 9 ด้าน ประกอบด้วย 


1.Working memory ความจำที่นำมาใช้งาน ความสามารถในการเก็บข้อมูล ประมวล และดึงข้อมูลที่เก็บในคลังสมองของเราออกมาใช้ตามสถานการณ์ที่ต้องการ 
2.Inhibitory Control การยั้งคิด และควบคุมแรงปรารถนาของตนให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม จนสามารถหยุดยั้งพฤติกรรมได้ในกาลเทศะที่สมควร เด็กที่ขาดความยับยั้งชั่งใจ ก็เหมือน “รถที่ขาดเบรก”
3.Shift หรือ Cognitive Flexibility การยืดหยุ่นความคิด สามารถปรับเปลี่ยนความคิดให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไปยืดหยุ่นพลิกแพลงเป็น เห็นทางออกใหม่ๆ และคิดนอกกรอบ”ได้ 
4.Focus / Attention การใส่ใจจดจ่อมุ่งความสนใจอยู่กับสิ่งที่ทำอย่างต่อเนื่องในช่วงเวลาหนึ่งๆ โดยไม่วอกแวก 
5.Emotional Control การควบคุมอารมณ์ ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม จัดการกับความเครียดความเหงาได้ มีอารมณ์มั่นคง และแสดงออกแบบที่ไม่รบกวนผู้อื่น 

6.Planning and Organizing การวางแผนและการจัดระบบดำเนินการเริ่มตั้งแต่การตั้งเป้าหมาย การเห็นภาพรวม จัดลำดับความสำคัญ จัดระบบโครงสร้าง จนถึงการแตกเป้าหมายให้เป็นขั้นตอน 
7.Self -Monitoring การรู้จักประเมินตนเอง รวมถึงการตรวจสอบการงานเพื่อหาจุดบกพร่อง และรู้ตัวว่ากำลังทำอะไร ได้ผลอย่างไร 
8.Initiating การริเริ่มและลงมือทำงานตามที่คิดเมื่อคิดแล้วก็ลงมือทำ ไม่ผัดวันประกันพรุ่ง 
9. Goal-Directed Persistence ความพากเพียรมุ่งสู่เป้าหมาย เมื่อตั้งใจและลงมือทำแล้ว มีความมุ่งมั่นบากบั่น ไม่ว่าจะมีอุปสรรคใดๆก็พร้อมฝ่าฟันจนถึงความสำเร็จ


เด็กในศตวรรษที่ 21  ควรปลูกฝังเรื่องระเบียบวินัย

การเลือกหน่วยการเรียนรู้  ดูอ้างอิงจากหนังสือหลักสูตร เลือกเรื่องที่ใกล้ตัวและมีผลกระทบกับตัวเด็ก  เมื่อได้หน่วยแล้วครูจึงวิเคราะห์หน่วยการเรียนด้วยการทำ Mind Mapping
      
การนำไปประยุกต์ใช้ (Apply) 

     สามารถออกแบบการเรียนการสอนได้สอดคล้องกับเด็กในยุคศตวรรษที่ 21 และปลูกฝังความมีวินัยให้แก่เด็ก

ประเมิน(Assesment)
   ตนเอง   **ลา เนื่องจากติดงานฌาปณกิจศพพี่สาว**
   เพื่อน
   อาจารย์


บันทึกการเรียน ครั้งที่ 15

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 15
วันที่ 23 เมษายน 2561
เวลา 11.30-14.30 น.

ทบทวนความรู้ เรียนชดเชย
วันที่ 1 พฤษภาคม 2561

วันพฤหัสบดีที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 14

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 14
วันที่ 9 เมษายน 2561
เวลา 11.30 - 14.30 น.

วันสงกรานต์

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 13


บันทึกการเรียน ครั้งที่ 13
วันที่ 5 เมษายน 2561
เวลา 14.00 – 17.00 น.
**ชดเชยวันที่ 9 เมษายน 2561**
ความรู้ที่ได้รับ
แต่ละกลุ่มสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ของหน่วยต่างๆ ดังนี้
1.หน่วยฝนจ๋า
2.หน่วยน้ำ




อาจารย์ได้แนะนำเพิ่มเติม ดังนี้
1.ในการสอน ครูควรใช้คำถาม ถามเด็ก เพื่อกระตุ้นให้เด็กได้ใช้ความคิด เช่น เมื่อมีภาพให้เด็กดู ก็ถามเด็กว่า เห็นอะไรในภาพ
2.ในขั้นนำ ควรเลือกที่เหมาะสมและมีเนื้อหาสอดคล้องกับสิ่งที่เราจะสอนต่อไป
3.ในขั้นสรุป ครูจะต้องร่วมสรุปกับเด็กและบันทึกลงในผังกราฟิก

การประยุกต์ใช้(Apply)
            การเลือกใช้นิทาน ปริศนาคำทาย เพลง คำคล้องจอง ภาพตัดต่อ ในขั้นนำ จะต้องเลือกที่เหมาะสมและสอดคล้องกับเนื้อหาที่จะสอนต่อไป
การประเมิน(Assesment)
ตนเอง – ตั้งใจดูเพื่อนสอน
เพื่อน – มีการเตรียมความพร้อมในเรื่องที่จะสอน และปรับปรุงแก้ไขการสอนตามคำแนะนำของอาจารย์
อาจารย์ –สร้างบรรยากาศในห้องเรียนให้อบอุ่น ไม่ตึงเครียด และให้ความรู้ คำแนะนำกับนักศึกษาอยู่เสมอ

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 12


บันทึกการเรียน ครั้งที่ 12
วันที่ 2 เมษายน 2561
เวลา 11.30 – 14.30 น.

ความรู้ที่ได้รับ

แต่ละกลุ่มสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ของหน่วยต่างๆ ดังนี้
1.หน่วยตัวเรา       
2.หน่วยผีเสื้อแสนสวย
3.หน่วยของเล่นของใช้
4.หน่วยฝนจ๋า
5.หน่วยน้ำ
6.หน่วนยานพาหนะ
7.หน่วยไข่









อาจารย์ได้แนะนำเพิ่มเติม ดังนี้
1.ปัจจัยการดำรงชีวิตของผีเสื้อ คือ แสงแดด ออกซิเจน และอาหาร
2.ถ้าสื่อเป็นภาพเล็ก ต้องกะขนาดให้พอดี ให้เหมาะสมกับเด็ก ไม่ให้สื่อเล็กจนเกินไป และควรทำสื่อให้มีความแข็งแรง เช่น ติดใส่กระดาษแข็งหรือฟิวเจอร์บอร์ด         
3.ในหน่วยของเล่นของใช้ การดูแลรักษาของเล่นของใช้จะต้องเป็นสิ่งที่กระทบต่อเด็กโดยตรง เช่น เพราะไม่เก็บของเล่นให้เข้าที่ จึงทำให้เกิดอุบัติเหตุ
4.ในหน่วยยานพาหนะ ที่ใช้คำคล้องจองในขั้นนำ จะต้องใช้คำถาม ถามเกี่ยวกับในคำคล้องจอง
5.ในหน่วยตัวเรา ทำตารางอวัยวะ และมีหน้าที่ของอวัยวะนั้น
6.หน่วยน้ำ สอนให้เด็กรู้จักคำว่า อุปโภค และบริโภค จากนั้น มีภาพมาให้เด็กเลือกเพื่อนำไปติดในตารางว่าภาพใดบ้างที่เป็นการใช้น้ำแบบอุปโภค และภาพใดเป็นการบริโภค
7.หน่วยไข่ เป็นการดองไข่เค็ม สามารถสอนเด็กเกี่ยวกับรายวิชาคณิตศาสตร์ได้เรื่องการคาดคะเน

การประยุกต์ใช้(Apply)
            การทำสื่อ จะต้องทำให้เหมาะสมกับเด็ก ทำให้สื่อมีความคงทนแข็งแรง และใช้สื่อให้คุ้มค่ามากที่สุด
การประเมิน(Assesment)
ตนเอง –จดคำแนะนำเพิ่มเติมของอาจารย์
เพื่อน – มีการเตรียมความพร้อมในเรื่องที่จะสอน และปรับปรุงแก้ไขการสอนตามคำแนะนำของอาจารย์
อาจารย์ – มีการติ ชม นักศึกษา เพื่อให้ได้ความรู้และสิ่งที่ดีที่สุด

วันเสาร์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 11


บันทึกการเรียน ครั้งที่ 11
วันที่ 26 มีนาคม 2561
เวลา 11.30 – 14.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
แต่ละกลุ่มสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ของหน่วยต่างๆ ดังนี้
1.หน่วยตัวเรา
2.หน่วยผีเสื้อแสนสวย
3.หน่วยของเล่นของใช้
4.หน่วยฝนจ๋า
5.หน่วยน้ำ
6.หน่วนยานพาหนะ
7.หน่วยไข่










อาจารย์ได้แนะนำเพิ่มเติม ดังนี้
1.อธิบายเรื่องอะไรที่มีลำดับขั้นตอน ให้จัดทำเป็นผังกราฟฟิกแบบมีลำดับขั้นตอนด้วย         
2.ขั้นนำถ้าใช้ภาพตัดต่อ ครูควรให้เด็กมีส่วนร่วมในกิจกรรมด้วย เช่น แจกภาพตัดต่อให้กับเด็กๆและให้เด็กๆมาช่วยกันต่อภาพให้สมบูรณ์

ตัวอย่างผังกราฟฟิก

การประยุกต์ใช้(Apply)
            หากสอนกิจกรรมที่เป็นลำดับขั้นตอน เช่น สอนทำ Cooking จะต้องทำผังกราฟฟิกแสดงลำดับขั้น
การประเมิน(Assesment)
ตนเอง – ตั้งใจดูที่เพื่อนสอน คุยเล่นกับเพื่อนนิดหน่อย และจดคำแนะนำเพิ่มเติมของอาจารย์
เพื่อน – มีการเตรียมความพร้อมในเรื่องที่จะสอน และตั้งใจฟังคำแนะนำของอาจารย์
อาจารย์ – สนใจฟังเวลานักศึกษาสอน และคอยแนะนำเพิ่มเติมอยู่เสมอ